A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục và phát triển kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi thông qua Hoạt động góc ở trường Mầm non Thị trấn Quốc Oai B

Trong trường mầm non, ngoài các hoạt động học (hoạt động có chủ đích của độ tuổi Nhà trẻ) thì việc tổ chức hoạt động Góc cho trẻ hằng ngày cũng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

Đối với trẻ lứa tuổi Nhà trẻ 24 – 36 tháng, hoạt động chủ đạo của trẻ là Hoạt động với đồ vật được thực hiện nhiều nhất trong hoạt động Góc (tại các góc chơi trong lớp) hằng ngày. Hoạt động góc là phương tiện hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp trẻ biết cùng nhau chơi đồ chơi với các bạn, làm cho thế giới xung quanh bé luôn tươi đẹp và rộng lớn hơn, tuổi thơ của bé sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp theo bé suốt cuộc đời. Từ đó, làm giàu tình cảm, trí tuệ và kỹ năng sống cho các bé.

Để tổ chức tốt Hoạt động góc trước hết giáo viên cần sắp xếp bố chí các góc chơi hợp lý, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phù hợp, kích thích trẻ tham gia hoạt động.

Góc chơi trong các nhóm nhà trẻ thường là: Góc hoạt động với đồ vật, góc bế em, góc văn học, góc nghệ thuật, góc vận động...được sắp xếp, bố trí phù hợp với trẻ, với điều kiện của nhà trường và quan trọng là phải đảm bảo việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

          Khi tổ chức hoạt động, cô thỏa thuận chơi với trẻ, giới thiệu các góc chơi, nội dung chơi ngắn gọn để trẻ hiểu và thực hiện tốt theo yêu cầu.

(Hình ảnh cô giáo giới thiệu trò chuyện với trẻ trước khi vào các góc chơi)

         Ví dụ: Trong Kế hoạch giáo dục tháng 12/2020 với nội dung chủ đề về “Một số loại rau”, giáo viên đã xây dựng nội dung các góc chơi như: góc hoạt động với đồ vật “Xếp vườn rau”, góc Tạo hình “dán, tô màu một số loại quả”, góc Bế chăm em…Nội dung các góc chơi được thay đổi theo chủ đề hàng tháng...

(Hình ảnh trẻ đang tham gia chơi Xếp vườn rau)

          Trong quá trình chơi giáo viên trong lớp luôn có sự phối hợp, hỗ trợ, bao quát trẻ, đặc biệt là rèn kỹ năng cho các bé.

Khi trẻ chơi “Xếp vườn rau” cô hướng dẫn trẻ các kỹ năng: xếp hàng rào, bố chí xắp xếp các luống rau sao cho hợp lý, đẹp mắt…từ đó trẻ có kỹ năng xếp cạnh nhau, trẻ rất hứng thú, tích cực cùng nhau chơi để tạo được một vườn rau thật đẹp, đó cũng chính là sản phẩm, kết quả buổi chơi của mình. Ngoài ra trong quá trình chơi ở góc chơi này trẻ được cùng nhau trò chuyện, giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt hơn.

(Hình ảnh trẻ đang chơi trồng rau bắp cải vào các luống rau)

(Hình ảnh trẻ đang chơi Xếp hình tạo thành vườn rau)

Góc “Bé với hình và màu”, trẻ được tự do chơi với các nguyên vật liệu tạo hình, khám phá đường nét, màu sắc qua các hình vẽ tô màu, dán tranh....trẻ rất thích khi được tự lựa chọn các đồ dùng để thực hiện, giúp trẻ được củng cố các kỹ năng đã được cô dạy như: phết hồ, dán, kỹ năng cầm bút, tô màu, nặn...Bên cạnh đó trẻ được ôn luyện nhận biết và mở rộng về màu sắc và một số hình cơ bản theo mục tiêu giáo dục ở độ tuổi nhà trẻ. Qua mỗi giờ vui chơi mà học như vậy, trẻ rất thích thú, say sưa tham gia chơi và tạo được nhiều sản phẩm tạo hình đẹp...

(Hình ảnh trẻ đang dán Qủa cà chua)

(Hình ảnh trẻ đang dán con lật đật)

(Hình ảnh trẻ đang Tô màu quả cà chua)

(Hình ảnh trẻ đang dán lá vàng)

(Hình ảnh trẻ đang Dán trang trí váy hoa)

Ở góc chơi “Bé chăm em”, với các đồ chơi như Búp bê, thìa, bát…trẻ được thực hiện các thao tác tập làm người lớn như: bế em, quấy bột cho bé ăn, ru em ngủ… Các bé học được cách bế em bé, cầm thìa xúc cho em ăn và chăm sóc em Búp bê rất khéo léo và vui vẻ, các bé rất hứng thú ở góc chơi này, qua trò chơi, cô giáo đã giáo dục trẻ biết thẻ hiện tình cảm của mình với em bé, yêu thương, chăm sóc các em bé, rèn được kỹ năng xúc cơm và một số kỹ năng khác cho trẻ...

(Hình ảnh trẻ đang chơi tại góc “Bé chăm em”)

 

Ngoài ra ở một số góc chơi khác: xâu hạt, vận động trẻ sẽ tham gia theo ý thích của mình. Nội dung kế hoạch giáo dục từng tháng khác nhau, cô giáo sẽ xây dựng nội dung chơi, làm các đồ dùng đồ chơi để mở rộng kiến thức cho trẻ  

Kết thúc buổi chơi cô nhận xét từng góc chơi, tôi thấy trẻ rất hứng thú, tích cực tham gia, tạo được một số sản phẩm chơi đẹp, trẻ có nhiều kỹ năng khi chơi, biết lấy cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định, qua đó tạo được nề nếp, thói quen tốt cho trẻ.

(Hình ảnh sản phẩm chơi “Xếp vườn rau” tại góc Hoạt động với đồ vật)

(Hình ảnh trẻ đang giới thiệu Vườn rau)

Hoạt động góc, hay còn gọi là Hoạt động với đồ vật ở lứa tuổi Nhà trẻ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Ở trường mầm non Thị trấn Quốc Oai B đã và đang tổ chức, thực hiện tốt cho trẻ nhà trẻ nói riêng và trẻ các độ tổi mầm non nói chung một cách thường xuyên, sáng tạo và đổi mới theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường mầm non. Qua đó các cô giáo đã giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu chơi, mở rộng khả năng hiểu biết, vốn từ phong phú, trẻ được giao lưu, vui chơi thân thiện, đoàn kết cùng các bạn, làm cho trẻ ngày càng yêu thích đến trường, đến lớp hơn....

                                                                        Tin bài: Thúy Mai

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 9
Tháng trước : 92